เผย! เหตุผลที่เด็กจบใหม่หางานยาก คำตอบที่คุณต้องรู้

  • 12 ก.ค. 2567
  • 379
งาน หางาน  เด็กจบใหม่ เทคนิคหางาน เคล็ดลับสมัครงาน  สมัครงาน  ไม่มีประสบการณ์  นักศึกษาจบใหม่

 

เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมเด็กจบใหม่ ถึงหางานยากทั้งที่เด็กบางคนก็จบมาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหรือมีเกรดเฉลี่ยสะสมที่สูงและในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ

 

เรซูเม่และจดหมายสมัครงานของเด็กจบใหม่ไม่น่าสนใจ ?

โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เด็กจบใหม่หางานไม่ได้นั่นก็มาจากเรซูเม่เพราะตัวเรซูเม่จะเป็นด่านแรกของการหางาน ยิ่งเรซูเม่น่าสนใจมากแค่ไหน ก็จะทำให้ผู้สมัครคนนั้นดูโดดเด่นและหางานง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันถ้าเรซูเม่ของผู้สมัครงานมีข้อผิดพลาดก็จะทำให้พลาดโอกาสในการหางานได้โดยที่ไม่รู้ตัวเพราะทั้งเรซูเม่และจดหมายสมัครงานเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้บริษัทได้ทำความรู้จักกับผู้สมัคร และเป็นตัวตัดสินว่าจะถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานไหม เราจึงควรใส่ใจทุก ๆ รายละเอียดของเนื้อหาในเรซูเม่ ศึกษาวิธีการเขียนจดหมายสมัครงานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งตรวจทานเนื้อหาเพื่อไม่ให้มีคำที่สะกดผิด หรือคำที่ตกหล่น เมื่อเขียนเอกสารทั้งสองอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถนำไปให้เพื่อน หรือผู้ที่มีประสบการณ์ช่วยตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเรซูเม่และจดหมายสมัครงานของเรานั้นข้อมูลครบถ้วนแล้ว

 

 

 

เด็กจบใหม่หางานยากและพลาดโอกาสเพราะ 4 ข้อผิดพลาดนี้

เรซูเม่คือด่านแรกของการหางานว่าจะได้งาน หรือไม่ได้งานก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลในเรซูเม่ว่า มีความน่าสนใจไหมซึ่งจากการสำรวจเรซูเม่เด็กจบใหม่ 100 คน จะเห็นว่า มี 4 ข้อผิดพลาดหลัก ๆ ด้วยกัน จะมีอะไรบ้าง วันนี้ JOBBKK ได้รวบรวม 4 ข้อผิดพลาดของเด็กจบใหม่ที่มักทำให้พลาดโอกาสในการได้งาน!!

 

1.การเขียนประสบการณ์

น้อง ๆ ขาดการเขียนประสบการณ์ เด็กจบใหม่คงสงสัยละสิ หนูเพิ่งเรียนจบจะมีประสบการณ์ได้อย่างไร? มีผู้สมัครงานหลายคนที่ระบุข้อมูลและโปรไฟล์ของตัวเองไว้อย่างครบถ้วน แต่สิ่งที่สำคัญก็ คือ ควรเขียนประสบการณ์ทำงาน เพราะนั่นจะทำให้ HR รู้ว่าคุณเคยทำอะไรมาก่อน และคุณจะใช้ประสบการณ์เหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ได้อย่างไร โดยสิ่งที่ควรระบุไว้ก็อย่าง เช่น การฝึกงาน กิจกรรมระหว่างเรียน รวมถึงการประกวดในระดับมหาลัยหรือระดับประเทศ หรือการรับงานพิเศษ การทำโปรเจ็คจบ ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่สามารถนำมาใส่เพื่อให้ HR ได้เห็นว่าน้อง ๆ เคยผ่านการทำงานอะไร หรือมีประสบการณ์ในการทำงานด้านไหนมาบ้าง ดังนั้นควรใส่ให้หมด

 

2.ผู้สมัครงานไม่ได้ลงรายละเอียดของประสบการณ์ในการทำงาน

น้อง ๆ เขียนประสบการณ์มาจริง แต่ไม่ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับงานมาเลยฉะนั้น HR ก็ไม่สามารถที่จะพิจารณารับเข้ามาทำงานได้ ซึ่งควรจะใส่รายละเอียดให้ชัดเจนว่า ฝึกงานเกี่ยวกับอะไร ทำงานพิเศษเกี่ยวกับอะไร มีทักษะด้านภาษาอะไรบ้าง มีทักษะ ใช้งานเครื่องมือที่เป็นเฉพาะทางในงานโปรแกรมต่าง ๆ ควรระบุให้ชัดเจน เขียนความสามารถของตัวเองให้ครบถ้วนด้วยการแสดงออกมาเป็นลำดับข้อให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ HR เห็นศักยภาพทั้งหมดของผู้สมัครผ่านเรซูเม่

 

ตัวอย่าง ถ้าคุณเคยเขียนว่าคุณเคยทำงานด้านการขายและการตลาดแต่เขียนแค่ว่าเคยทำด้าน Digital Marketing ให้กับบริษัท และได้ออกบูทเพื่อขายสินค้าของแบรนด์ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่ามีการคิดคอนเทนต์อย่างไร เปิดเพจที่ไหน รวมถึงระบบการทำงานต่าง ๆ ที่คุณเคยมีประสบการณ์แต่ไม่ได้เล่า ก็จะทำให้ผู้สัมภาษณ์มองข้ามความสามารถเของคุณไป

 

3.ขาดการใส่ชื่อตำแหน่งงาน

การที่ไม่ใส่ชื่อตำแหน่งงาน หรือใส่แค่ว่า สมัครงานเป็นพนักงานออฟฟิศ พนักงานทั่วไป สิ่งนี้ไม่ควรค่ะซึ่งเด็กจบใหม่ควรระบุชื่อตำแหน่งงานให้เรียบร้อย ไม่ใช่บอกแค่ชื่ออาชีพที่เคยฝึกงานเพราะแต่ละอาชีพก็มีหลายสายงาน โดยการใส่แบบไม่ระบุตำแหน่งงาน มันแสดงให้เห็นว่า เราไม่มั่นใจในตัวเองว่ามีความสามารถ หรือทักษะเกี่ยวกับอะไรบ้าง ผู้สมัครจึงต้องแสดงความมั่นใจว่า ตัวเองนั้นเหมาะสมที่จะทำงานตำแหน่งไหน แล้วเขียนระบุให้ชัดเจนในใบสมัคร เช่น ถ้าคุณเคยทำงานบริษัท JOBBKK ในแผนก Sale and Marketing คุณก็ควรจะเขียนระบุไว้ว่า JOBBKK Sale and Marketing เ ป็นต้น  

 

4.การสะกดคำผิด

เป็นสิ่งสุดท้ายที่ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบก่อนส่งให้ HR พิจารณาเรซูเม่ซึ่งต่อให้เรซูเม่ของเราเสร็จสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าข้อความทั้งหมดนั้นมีการสะกดคำผิด หรืออาจจะพิมพ์ตกหล่นการใช้ภาษาวิบัติห้ามใช้เด็ดขาดข้อความทั้งหมดในเรซูเม่จะต้องถูกต้องทั้งหมดเพราะจะสื่อถึงความรอบคอบที่มีไม่เพียงพอ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่ผู้สมัครงานไม่ควรจะผิดพลาด เพราะนั่นอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์งานมองว่าเรื่องแบบนี้ยังทำผิด หากต้องมารับผิดชอบโปรเจคใหญ่ งานอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายกว่าคนทั่วไป โดยผู้สมัครควรตรวจสอบคำให้ดี ห้ามใช้ภาษาวิบัติหรือเป็นกันเอง ควรใช้ภาษาในเชิงวิชาการและดูน่าเชื่อถือ อาจจะลดโอกาสในการเรียกสัมภาษณ์งานจาก HR ทันทีสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องตรวจสอบให้ใส่ใจและรอบคอบมาก ๆ

 

ข้อแนะนำ : พยายามอย่าเขียนข้อมูลประสบการณ์ในการทำงาน เป็นรูปแบบการบรรยายหรือพารากราฟ เพราะนั่นอาจทำให้ HR อ่านยากว่าน้อง ๆ มีความสามารถในด้านไหนที่ตรงกับความต้องการของบริษัทและทำให้ความโดดเด่นลดลง ให้เขียนประสบการณ์ในเรซูเม่เป็นรายข้อ Bullet Point จะทำให้เรียบร้อยและอ่านเข้าใจง่าย  เพราะในแต่ละวัน HR นั้นจะต้องวเปิดอ่านเรซูเม่หลายฉบับ การสรุปเป็นข้อ ๆ จะช่วยให้อ่านและเข้าใจได้ง่ายกว่า

 

ทั้งนี้การที่เด็กจบใหม่หางานไม่ได้อาจมีปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น สภาพเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกับบริษัท ตลาดแรงงานค่อนข้างสูง ผู้คนแย่งงานกันทำจนอาจส่งผลให้เกิดการตกงาน แต่การที่ได้ศึกษาเทคนิคการเขียนเรซูเม่ที่ถูกต้องและน่าสนใจ ก็จะทำให้ผู้สมัครงานมีโอกาสได้ตำแหน่งงานง่ายมากยิ่งขึ้น และได้รับประสบการณ์ในการสมัครงานเผื่ออนาคตต่อไป

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : เด็กจบใหม่ อ้างอิงประสบการณ์ของยังไงให้ได้งาน?

หางานยินดีรับเด็กจบใหม่

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top